VAI TRÒ CỦA TRẠM DỪNG NGHỈ TẠI NHẬT BẢN

15

            Tại Nhật Bản hiên nay có 996 trạm dừng nghỉ trên toàn quốc, trong 47 tỉnh và thành phố chỉ có Tokyo, Osaka, Kyoto là không có trạm dừng nghỉ; như vậy trung bình mỗi tỉnh có 22,6 trạm dừng nghỉ. Những trạm dừng nghỉ đầu tiên được xây dựng từ những năm 1991 với 3 chức năng cơ bản là: Cung cấp nơi nghỉ ngơi cho lái xe, cung cấp thông tin và thúc đẩy địa phương.

Khu ăn uống của Trạm dừng nghỉ Minakata Nhật Bản

            Các trạm dừng nghỉ được hình thành xuất phát từ mong muốn của người dân địa phương mong muốn xây dựng một nơi để những lái xe có nơi nghỉ ngơi và bán các sản phẩm nông sản của địa phương. Trạm dừng nghỉ thường được đặt gần các quốc lộ và tỉnh lộ, nơi trung tâm giữ hai hay nhiều thành phố. Sau khi địa phương trình kế hoạch xây dựng trạm dừng nghỉ thì Bộ giao thông quốc thổ sẽ xem xét và duyệt kế hoạch dựa theo các tiêu chí đã được quy định cụ thể, Bộ sẽ cấp một khoản kinh phí nhất định hỗ trợ địa phương xây dựng toàn bộ diện tích nhà vệ sinh, phòng cung cấp thông tin và một phần bãi đỗ xe. Ở mỗi trạm dừng nghỉ đều bãi đỗ xe, có nhà vệ sinh, phòng cung cấp thông tin, cửa hàng bán nông sản, nhà ăn.

            Các trạm dừng nghỉ không chỉ còn là nơi lái xe nghỉ ngơi sau những quãng đường dài, bởi theo con số thống kê thì có khoảng 70% số người đến các trạm dừng nghì với mục đích là mua sắm và ăn uống. Người già ở các thành phố là đối tượng khách hàng chính của các trạm dừng nghỉ, họ thường đến đây để mua các nông sản của địa phương và ăn cơm trưa.

            Một điểm đặc biệt của các trạm dừng nghỉ là họ chỉ ưu tiên thu mua nông sản và các sản phẩm chế biến của người dân địa phương thông qua hợp đồng mua bán với hình thức ký gửi. Trạm dừng nghỉ thu mức phí 15-20% đối với các sản phẩm ký gửi và giá sản phẩm thì tùy thuộc người dân quyết định. Điều này mang lại lợi ích chính cho nông dân và giúp thúc đẩy hoạt động sản xuất và chế biến của địa phương.

            Để các trạm dừng nghỉ tồn tại và phát triển thì mỗi trạm phải có sự khác biệt riêng của mình, ví dụ như trạm dừng Munakata, tỉnh Fukuoka có sản phẩm hải sản tươi sống chất lượng rất tốt; Trạm dừng nghỉ Dorin, tỉnh Aichi thì có các loại bánh chế biến từ nông sản và có suối nước nóng; Trạm dừng nghỉ Seto, tỉnh Aichi thì lại có viện bảo tàng gốm sứ đặt bên cạnh.

            Với hệ thống trạm dừng nghỉ trên khắp đất nước và có xu hướng tăng lên đã đáp ứng nhu cầu nghỉ ngơi và tìm kiếm thông tin của người đi đường, vai trò thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương đang được đẩy mạnh và ngày càng trở thành vai trò chủ chốt của các trạm dừng nghỉ.